Trong quá trình sử dụng xe ô tô, ngoài việc đổ nhiên liệu, thì việc bảo dưỡng xe cũng mang ý nghĩa rất quan trọng. Trên xe có những hạng mục cần thay thế, bảo dưỡng định kỳ theo số Km. Điều này giúp đảm bảo xe ô tô vận hành trơn tru, ổn định và bền hơn. Đồng thời cũng giúp tuổi thọ động cơ và chi tiết được giữ lâu hơn.
Mỗi hãng xe sẽ có cách bảo dưỡng, bảo trì khác nhau cho các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, vẫn có nhiều điểm chung trong quy trình và cột mốc bảo dưỡng giữa các hãng.
Xem thêm:
Đối với những người sử dụng xe lâu năm sẽ có kinh nghiệm về vấn đề này. Tuy nhiên với những lái mới thì ngược lại.
Sau đây, SG Auto xin mời bạn đọc tham khảo bài viết tổng hợp các hạng mục cần bảo dưỡng theo từng mốc Km của xe. Bài viết do Team SG Auto tổng hợp từ nhiều nguồn và chỉ mang tính chất tham khảo.
Mục lục
- 1 Bảo dưỡng lần đầu sau 3.000 đến 5.000km đầu tiên
- 2 Thay nhớt định kỳ 5.000km
- 3 Thay nhớt và lọc nhớt định kỳ 10.000km
- 4 Thay lọc gió động cơ định kỳ 40.000km
- 5 Thay lọc gió điều hòa định kỳ 40.000km
- 6 Thay bugi đánh lửa định kỳ 40.000km
- 7 Bảo dưỡng trợ lực lái định kỳ 50.000km
- 8 Thay dầu hộp số định kỳ 50.000 đến 80.000km
- 9 Kiểm tra dây cu-roa sau 70.000 đến 100.000km
- 10 Thay nước làm mát động cơ định kỳ 80.000 đến 100.000km
- 11 Thay dầu phanh định kỳ 2 năm 1 lần
- 12 Kiểm tra các hệ thống khác
- 13 Câu hỏi thường gặp khi bảo dưỡng xe ô tô:
Bảo dưỡng lần đầu sau 3.000 đến 5.000km đầu tiên
Với việc bảo dưỡng ô tô lần đầu, chủ xe nên đưa xe đến đại lý ô tô thay vì tự bảo dưỡng. Đây chính là bước tiền đề cho quá trình hoạt động lâu dài của xe. Vì vậy các bác tài không nên chủ quan.
Mỗi thương hiệu sẽ có qui định về thời điểm bảo dưỡng động cơ lần đầu cho xe ô tô khác nhau. Tuy nhiên, mức bảo dưỡng lần đầu thường sẽ rơi vào khoảng từ 3.000 đến 5.000km. Mốc Km này tương đương với 3 đến 6 tháng sử dụng xe kể từ lúc mua.
Thường chúng ta sẽ tuân theo mốc thời gian chuẩn. Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng nên bảo trì cho xe mới mua vào khoảng tầm 3.000 km hoặc sau 3 tháng sử dụng. Như vậy động cơ xe sẽ được chăm sóc tốt nhất trong thời gian đầu.
Sau 5000km đầu tiên nhớt máy có thể lẫn những vụn kim loại. Vì vậy, công việc bạn cần làm cho lần bảo dưỡng định kỳ này là thay nhớt máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa.
Nếu cẩn thận hơn, bạn nên nhờ kỹ thuật viên kiểm tra mức dầu phanh, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính,… và châm thêm nếu bị hụt.
Với một số hãng xe sẽ có mức bảo dưỡng lần đầu là sau 1.000km (VD: Toyota). Thông thường, lần bảo dưỡng 1.000km này sẽ áp dụng voucher thay nhớt mà đại lý tặng. Tuy nhiên, chủ xe vẫn nên bảo dưỡng xe khi xe đạt mốc 3.000 đến 5.000km.
Thay nhớt định kỳ 5.000km
Việc thay nhớt định kỳ thường sẽ được khuyến cáo thực hiện sau mỗi 5.000km. Có một số dòng xe sẽ được thay nhớt sau mỗi 10.000km.
Tuy nhiên ở Việt Nam, các hãng xe thường có tiêu chuẩn thay nhớt theo định kỳ là 5.000km. Việc này giúp đảm bảo động cơ hoạt động trong điều kiện tốt nhất.
Thay nhớt và lọc nhớt định kỳ 10.000km
Lọc dầu có nhiệm vụ giữ lại các cặn bẩn, làm sạch nhớt bôi trơn cho động cơ. Các chuyên gia khuyến cáo nên thay lọc nhớt cùng lúc khi thay nhớt sau mỗi 10.000km.
Ngoài ra, tại mốc thời gian này có thể sẽ đảo lốp (tùy từng hãng), và sau đó tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000 km.
Thay lọc gió động cơ định kỳ 40.000km
Về nguyên tắc, lọc gió động cơ giúp đảm bảo không khí nạp vào buồng đốt luôn sạch sẽ. Giúp tăng hiệu suất đánh lửa của bugi, và tăng hiệu suất động cơ.
Theo thời gian sử dụng, lọc gió động cơ sẽ bị bám bụi bẩn, rác và thậm chí là bị hỏng. Việc này ảnh hưởng đến hiệu suất và độ bền của động cơ.
Tùy thuộc vào môi trường sử dụng mà chúng ta thay lọc gió sớm hay muộn. Thông thường, lọc gió động cơ được thay định kỳ 40.000km.
Tuy nhiên, với những môi trường vận hành khắc nghiệt, lọc gió có thể thay định kỳ 30.000km hoặc sớm hơn. Ngoài ra, nếu lọc gió quá bẩn, không thể vệ sinh thì chúng ta cũng nên thay.
Thay lọc gió điều hòa định kỳ 40.000km
Lọc gió điều hòa có chức năng giúp không khí của hệ thống điều hòa được lọc sạch trước khi vào khoang hành khách. Đảm bảo cho sức khỏe của người ngồi trong xe.
Cũng giống lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa sẽ bám bụi theo thời gian và cần thay định kỳ. Thông thường rơi vào khoảng 40.000km. Hoặc 30.000km nếu lọc gió quá bẩn.
Ngoài ra, chất lượng lọc gió điều hòa còn ảnh hưởng trực tiếp đến người ngồi trong xe. Vì vậy, nếu lọc gió có mùi hôi hoặc nấm mốc, nhiễm khuẩn thì cũng nên thay mới.
Thay bugi đánh lửa định kỳ 40.000km
Bugi có vai trò rất quan trọng cho việc vận hành xe. Trong quá trình động cơ hoạt động, bugi sẽ liên tục đánh lửa và chịu tác động lớn từ các tia lửa điện. Theo thời gian, bugi sẽ bị mòn, dẫn đến xe khó nổ máy hoặc chết máy.
Vì vậy, theo quy chuẩn thông thường, ô tô cần được thay thế bugi đánh lửa mỗi 30.000 – 40.000km sử dụng.
Ngoài ra, có nhiều loại bugi trên thị trường với chất lượng và tuổi thọ khác nhau. Ví dụ như loại Iridium sẽ cần phải thay thế sau 10.000km trong khi đó Platinum phải đến 40.000km mới phải thay.
Bảo dưỡng trợ lực lái định kỳ 50.000km
Đa số xe ô tô ngày nay đều được trang bị hệ thống trợ lực lái. Thông thường, các hệ thống trợ lực được vận hành bằng thủy lực hoặc bằng điện.
Do đó, khi đạt mốc 50.000km hay một mốc thời gian bảo dưỡng nhất định bạn nên vệ sinh, thay nước nếu cần. Điều này giúp gia tăng tuổi thọ và độ an toàn của xe ô tô.
Thay dầu hộp số định kỳ 50.000 đến 80.000km
Giống với nhớt máy, dầu hộp số giúp bôi trơn các chi tiết trong hộp số. Qua quá trình sử dụng, dầu hộp số cũng dần bị giảm các tính năng nên cần phải thay định kỳ.
Đối với xe số sàn, dầu hộp số thường được thay định kỳ khoảng 50.000km. Với hộp số tự động, dầu hộp số được thay định kỳ 70.000 đến 80.000km. Với những xe có tần suất hoạt động cao, có thể thay dầu hộp số sớm hơn.
Vì tính chất quan trọng của hộp số nên dầu hộp số cần được thay tại hãng. Nếu chủ xe tự ý thay dầu hộp số không đúng loại, hoặc kém chất lượng, dễ khiến hộp số xe mau hỏng và ảnh hướng đến tính năng an toàn.
Kiểm tra dây cu-roa sau 70.000 đến 100.000km
Dây cu-roa truyền động có vai trò dẫn động nhiều hệ thống bên trong và bên ngoài động cơ. Việc đảm bảo chất lượng của dây cu-roa là rất quan trọng.
Vì vậy, mỗi lần bảo dưỡng định kỳ ô tô, bạn nên nhờ kỹ thuật viên kiểm tra dây cu-roa, nhỏ dầu bôi trơn nếu cần. Nếu dây cu-roa bị nứt, gãy hay mòn thì nên thay thế. Ngoài ra, dây cu-roa cần được thay thế định kỳ tại mốc 70.000 đến 100.000km.
Thay nước làm mát động cơ định kỳ 80.000 đến 100.000km
Hệ thống làm mát là một hệ thống quan trọng trong động cơ ô tô. Để tản nhiệt cho động cơ, hệ thống cần dung dịch nước làm mát.
Theo thời gian, nước làm mát sẽ bám nhiều cặn bẩn hoặc biến chất. Vì vậy nước làm mát thường được thay định kỳ vào khoảng 80.000 đến 100.000km.
Thay dầu phanh định kỳ 2 năm 1 lần
Hệ thống phanh là hệ thống quan trọng, quyết định tính năng an toàn của xe. Dầu trợ lực phanh cũng cần được kiểm tra và thay định kỳ. Thông thường mốc thời gian thay dầu phanh thường khoảng hai năm một lần.
Mỗi lần bảo dưỡng định kỳ, bạn nên nhờ kỹ thuật viên kiểm tra mức dầu phanh còn lại. Nếu bị thiếu hụt hãy châm thêm.
Kiểm tra các hệ thống khác
Ngoài những hạn mục kể trên, chúng ta còn cần kiểm tra thường xuyên các hệ thống khác trên xe. Các hệ thống có thể kể đến như:
- Hệ thống phanh
- Hệ thống treo
- Hệ thống điều hòa ô tô
- Chất lượng lốp xe
- Các cảm biến của xe
- Hệ thống xả,…
Ngoài ra, cần mang xe ra hãng để các kỹ thuật viên kiểm tra và đánh giá chất lượng các hệ thống của xe. Đối với những dòng xe đặc thù như xe hybrid, xe hai cầu, xe bán tải,… có những hạn mục riêng cần kiểm tra.
Ngoài ra, đối với những xe đi trên 100.000km cần kiểm tra thêm một số hạn mục đặc biệt như cao su chân máy, hệ thống phân phối khí (xu páp), cao su gầm,…
Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo, chủ xe cần trao đổi thêm với kỹ thuật viên của hãng để thực hiện bảo dưỡng xe tốt nhất.
Câu hỏi thường gặp khi bảo dưỡng xe ô tô:
Có nên bảo dưỡng xe ô tô tại hãng không?
Lựa chọn bảo dưỡng xe tại hãng hay ở Garage bên ngoài đều mang đến những lợi ích riêng. Khi mang xe đến hãng bảo dưỡng bạn sẽ nhận được các lợi ích sau:
- Kinh nghiệm sửa chữa, bảo dưỡng, phát hiện bệnh và khả năng xử lý tình huống tốt hơn so với cơ sở bên ngoài.
- Phụ tùng thay thế chính hãng và thường có sẵn.
- Không phải lo tìm garage uy tín, cứ mang lên hãng cho an tâm.
- Dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng tốt.
Dịch vụ bảo dưỡng xe ở garage ngoài không tốt?
So với hãng, dịch vụ bảo dưỡng tại garage ngoài cũng có những ưu điểm sau:
- Giá thành rẻ hơn so với trong hãng.
- Quy trình bảo dưỡng linh hoạt giúp tiết kiệm thời gian.
- Chất lượng phục vụ và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.
- Chuyên nghiệp và tỉ mỉ.
Bảo dưỡng xe ô tô hết bao nhiêu tiền?
Tiền công trung bình một lần bảo dưỡng xe sẽ rời vào khoảng từ 150.000 – 600.000 đồng, còn lại sẽ là chi phí phát sinh như: các hạng mục cần thay thế, chi phí vệ sinh,…